วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

แก่แค่อายุแต่ใบหน้าใสปิ๊ง


แก่แค่อายุแต่ใบหน้าใสปิ๊ง

มีทางเลือกสารพัดที่จะชะลอความชรา วิธีไหนที่จะช่วยปกป้องผิวหนัง-หน้าตาไม่ให้ร่วงโรยก่อนวัยอันควร


ทุกวันนี้คนไทยมีทางเลือกในการชะลอความแก่ร้อยแปดพันเก้าวิธีการเหล่านั้นส่วนใหญ่มักต้องเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์มาประกอบจึงสมบูรณ์ แต่สารเคมีที่สะสมบนใบอาจส่งข้างเคียงได้เช่นกันเมื่อใช้ไปนาน


ศ.นพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตร ศูนย์ชะลอความเสื่อมและความชราภาพ ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช บอกว่า การป้องกันไม่ให้หน้าตาหรือผิวหนังแก่ก่อนวัยอันควร สามารถทำได้ง่ายมากเพียงดูแลผิวให้โดนแสงแดดน้อยที่สุด และเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มาจากธรรมชาติมีส่วนผสมของสารเคมีน้อยที่สุด


สิ่งที่ทำให้ความสวยงามของผิวพรรณคนเราลดน้อยลงมักมีสาเหตุจากโรคที่เกิดกับผิวหนังแบบเรื้อรังเป็นหลัก อาทิ โรคสิว ผด ผื่นคัน ที่ทำให้เจ้าตัวต้องมีพฤติกรรมล้วง แคะ แกะ เกา อย่างอดไม่ได้ หลังจากเสร็จภารกิจเหล่านั้นแล้ว ผลที่ตามมาคือรอยแผลและจุดด่างดำที่หายยากนั่นเอง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ชะลอความเสื่อมและความชราภาพกล่าว


ปกติธรรมชาติของร่างกายทุกคนจะสร้างกรดไขมันที่บริเวณผิวหนัง เพื่อดักจับและป้องกันสิ่งแปลกปลอม ทั้งเชื้อโรค สารเคมี และเชื้อแบคทีเรีย ไม่ให้ซึมแทรกผ่านชั้นผิวหนังเข้าไปยังร่างกายจนเกิดโรค


อย่างไรก็ตามเมื่ออายุมากขึ้น อวัยวะต่างๆ ที่เคยมีประสิทธิภาพในการปกป้องร่างกายจากสิ่งแวดล้อมก็มีแต่จะเสื่อมไป ไม่ว่าจะเป็นจมูกที่มีขนคอยดักจับฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคบางชนิด หรือในลำคอเราเองที่เวลามีสิ่งแปลกปลอมจะมีเสมหะสกัดกั้นทำให้ไอหรือสำลักออกมา


การดูแลสุขภาพผิวให้มีสุขภาพดีอยู่สม่ำเสมอนับเป็นสิ่งสำคัญหากผิวสะอาดไร้มลทิน เชื้อโรคก็ไม่สามารถเข้ามากล้ำกรายได้ และก็จะเปล่งปลั่งตามช่วงวัยไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร


สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษสำหรับผิวหนังที่ห่อหุ้มร่างกายของเราได้แก่ การหลีกเลี่ยงจากแสงแดดที่ร้อนจัด หรือสิ่งแวดล้อมที่มลภาวะทางอากาศค่อนข้างเป็นพิษสูง ผู้เชี่ยวชาญกล่าว


หากจำเป็นต้องอยู่ในสถานที่มีมลพิษสูงก็ควรสวมเสื้อผ้าที่มิดชิดหรืออาจใช้ร่มครีมกันแดด เสริมก็ได้ เพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมเช่นนั้นต่อเนื่องนานๆ จะทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดเป็นรอยกระ ฝ้า จุดด่างดำ ในระยะยาว สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาอีกมหาศาล


นอกจากการทำลายผิวจากแสงแดดแล้วยังมีการติดเชื้อที่รูขุมขน เนื่องจากการโกน ถอนขนที่ไม่สะอาดหรือทำไม่ดี จนเกิดเป็นการอักเสบหรือขนคุด หากติดเชื้อนานๆ รักษาไม่หายจะกลายเป็นฝี โดยจะพบในเด็กมากสุด เนื่องจากเด็กเมื่อคันก็จะเกา และไม่ล้างมือไปจับบริเวณอื่นของร่างกาย เชื้อก็ลุกลามไปทั่วจนรักษาหายได้ช้าและเป็นแผลเป็นเช่นกัน


การที่ผิวหนังแห้งเหี่ยวมากเมื่ออายุมากขึ้นหรือมีกระเนื้อบริเวณใบหน้าและไรผมเด่นชัด เป็นเพราะร่างกายของเราสัมผัสกับแสงแดดบ่อยและนาน ทำให้คอลลาเจนที่ให้ความชุ่มชื้นในชั้นผิวหนังเสื่อมเร็วกว่าเวลาจริง


หรือถ้าบริเวณแขนขามีรอยจุดด่างสีขาวมากๆ ก็หมายความว่าเมลานิลในชั้นผิวหนังถูกทำลายแล้วเช่นกันทำให้เม็ดสีผิวทำงานไม่สม่ำเสมอจนเป็นรอยด่างขาวดำปรากฏให้เห็น


นอกจากรอยฝ้า กระ จุดด่างดำที่พบว่ามีสาเหตุจากการสัมผัสแสงแดดสะสมมาตั้งแต่วัยหนุ่มสาวแล้ว ยังมีรอยตีนกาที่หลายคนต่างกลัวหนักหนาอีกอาการหนึ่งที่สามารถมาก่อนวัยอันควรได้เช่นกันหากไม่ป้องกันตนเองจากแสงแดด


แต่แพทย์ก็ไม่แนะนำให้ไปฉีดสารทำให้ตึงที่มีอยู่ตามท้องตลาด เพราะระยะยาวสารเหล่านั้นอาจสะสมในร่างกายและทำให้ระบบคุ้มกันของร่างกายผิดเพี้ยนไปได้


การเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับร่างกายไม่ว่าส่วนไหนก็ตามควรดูเอกสารการรับรองด้านการแพทย์ประกอบเป็นหลัก หากมีการกล่าวอ้างลอยๆ ว่ามีคนใช้แล้วได้ผลหรือไม่ได้ผลยินดีคืนเงินไม่ควรซื้อมาใช้ เพราะผลิตภัณฑ์ทุกอย่างต้องมีการทดสอบทางการแพทย์ก่อนออกมาวางจำหน่ายอยู่แล้ว แพทย์ศูนย์ชะลอความเสื่อมและความชราภาพกล่าว


ผศ.คัคนางค์นาคสวัสดิ์ ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า การดูแลสุขภาพผิวไม่ใช่เพียงการตื่นมาอาบน้ำล้างหน้าแปรงฟันเท่านั้น แต่ควรมีการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเสริมที่มีคุณภาพมาช่วยบำรุงด้วย


ผลิตภัณฑ์ที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ เครื่องสำอางหรือสบู่ที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือแอลกอฮอล์ สารเร่งผิวขาวอย่างปรอท เพราะจะไปยับยั้งการสร้างเซลล์ที่มาดูแลผิวหนังและเมื่อใช้ไปนานจะเปลี่ยนเป็นรอยด่างดำบนผิวหนังด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังกล่าว


วัยรุ่นไม่ควรที่จะบีบสิวเพราะวิธีนี้จะทำให้แผลแตก และเกิดการกระจายตัวของเชื้อโรคลุกลามจนเกิดเป็นสิวจำนวนมหาศาลผุดขึ้นมาอีกหลายตุ่ม และไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะเป็นการทำลายเซลล์เนื้อเยื่อที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคมาเกาะบริเวณผิวหนัง และเป็นสิวขึ้นง่ายกว่าเดิม


ปกติคนเราจะมีผิวอยู่ 2 แบบคือแบบมันและแบบแห้ง ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทุกครั้งควรอ่านฉลากให้ละเอียดว่าส่วนผสมในผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะกับเราหรือไม่ ไม่ควรเลือกซื้อตามเพื่อนหรือตามคำโฆษณา หรืออาจซื้อมาทดลองทาที่ท้องแขนเพื่อดูอาการแพ้ก่อนก็ได้ เพราะผิวคนเรามีการดูดซึมที่แตกต่างกันออกไป


นอกจากการดูแลด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแล้วการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อผิวให้ครบตามความต้องการของร่างกายก็มีความจำเป็นไม่แพ้กัน


โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินจำพวกกรดอะมิโนแอซิด วิตามินอี และวิตามินซี ซึ่งหากไม่แน่ใจว่าวันหนึ่งรับประทานเพียงพอหรือขาดอะไรหรือไม่ก็สามารถปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเรื่องโภชนาการด้วยก็ได้


การออกกำลังกายถือเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันจากเชื้อโรคได้อีกวิธีหนึ่งแต่สำหรับผู้ที่เริ่มมีอายุไม่ควรเลือกวิธีการที่หักโหมหรือรุนแรงเกินไป เพราะอาจได้รับอนุมูลอิสระมากจนเกินความจำเป็น หรือเกิดการบาดเจ็บจากการหักโหมและรักษาได้ยาก


การจะชะลอความแก่ให้มาเยือนช้าเราไม่ควรนอนดึก เพราะโกรทฮอร์โมนจะหลั่งในช่วง สามทุ่มถึงห้าทุ่ม ระหว่างที่ร่างกายมีการหลับสนิท ซึ่งการหลับสนิทนั้นต้องไม่มีเสียงหรือแสงรบกวนให้ตื่นขึ้นมากลางดึกด้วย ผศ.คัคนางค์กล่าว


ทั้งนี้ การจะชะลอความเหี่ยวย่นร่วงโรยก่อนวัยอันควรเราต้องรู้สาเหตุที่มาก่อนว่าเป็นเพราะอะไร จากนั้นจึงใช้วิธีที่ตรงจุดเพื่อป้องกันในระยะยาว ไม่ว่าจะทาครีมหรือสวมเสื้อผ้าเพื่อป้องกัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการทำงานของต่อมในร่างกาย ทำจิตใจให้สบายและไม่วิตกกับความเปลี่ยนแปลงของร่างกายจนเป็นอาการหน้าดำค่ำเครียด

ที่มา bangkokbiznews