วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ตรวจหา “แววแก่” ด้วยตัวคุณเอง

ตรวจหา “แววแก่” ด้วยตัวคุณเอง

การตรวจเพื่อให้ “รู้ตัวก่อนแก่” เป็นสิ่งที่ดี แต่ก่อนที่คุณจะได้พบหมอเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นั้นจะเป็นการดีไม่น้อยที่คุณจะได้ลองชิมลางตรวจร่างกายดูด้วยตัวเองสักหน่อย เผื่อปะเหมาะเจอความผิดปกติเล็กๆน้อยๆได้ด้วยตัวเองก่อนจะได้ไปปรึกษาคุณหมอได้ทันท่วงที เพราะเดี๋ยวนี้อะไรๆก็ต้องระวังกันแจไปหมด ชาวนาถือเคียวเกี่ยวข้าวอยู่วันดีคืนดีก็ต้องถือปืนไปเกี่ยวด้วยเพราะประเดี๋ยวพ่อเจ้าประคุณหัวขโมยเรารถเกี่ยวมาลากข้าวไปหมดไร่ ดังนี้เป็นต้น

ไม่เว้นแม้แต่คนอย่างเราๆ ท่านๆ นี้บางทีก็ยากที่จะรู้ว่าเราแก่จริงหรือไม่แก่จริง เพราะคนที่รักเราเขาก็จะว่ายังไม่แก่ เอาใจให้หนุ่มสาวขึ้นอีกหลายขุม แต่พอออกไปยิ้มแฮ่แผ่ตีนกาให้ใครเห็นเข้าเขาก็พาลซุบซิบว่าแก่จริงหนอให้แว่วลอยลมมาเข้าหู ดังนั้นถ้าเรารู้ตัวเสียก่อนว่าเข้าสู่กระบวนการชรากี่คืบกี่ศอกแล้วก็จะเป็นการรอบคอบดีไม่น้อย เรามาเริ่มสังเกตด้วยตัวเองตั้งแต่หัวจรดเท้ากันเลย


1. เส้นผม
ใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งคีบผมสักหนึ่งกระจุกเล็กตั้งแต่รากแล้วรูดมาจนถึงปลายด้วยแรงพอประมาณแล้วดูว่ามีเส้นผมหลุดติดออกมาด้วยเกิน 6 เส้นหรือไม่ และผมนั้นติดรากหรือไม่

2. รอบตา
ดูว่าเริ่มมีถุงห้อยย้อยใต้ตานิดๆแบบโหงวเฮ้งผู้บริหารไหม มีรอยย่นละเอียดหรือรอยย่นหยาบที่หางตาหรือหัวตาหรือไม่ เพราะกล้ามเนื้อรอบตาเป็นกล้ามเนื้อที่ต้องทำงานหนักอยู่เสมอ

3. เปลือกตา
ตื่นเช้ามามีเปลือกตาบวมไหม หรือดูเปลือกตาบวมแบบฉุๆอยู่ตลอดเวลาหรือไม่ซึ่งเป็นอาการแสดงของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย มักพบบ่อยในผู้สูงวัย

4. เยื่อบุตา
ลองกดรั้งเปลือกตาล่างลงมาดูเยื่อบุแดงๆข้างในว่ายังแดงดีอยู่หรือเป็นสีจางซีดซึ่งแสดงว่ามีภาวะโลหิตจางได้ โดยมากมักพบในผู้สูงอายุ หรือถ้าพบว่าเยื่อบุตามีสีเหลืองแบบพระสังข์ทองก็ต้องระวังภาวะตับผิดปกติทั้งหลายให้ดี

5. กระจกตา
ดูที่ตาดำว่ายังดำขลับปานดวงเนตรมฤคามฤคีอยู่หรือไม่ ถ้ามีวงแหวนสีขุ่นอยู่รอบตาก็อาจต้องระวังภาวะไขมันในเลือดสูงให้ดีครับเพราะวงแหวนที่ตาดำนี้เป็นวงไขมันกับโปรตีนที่มาเกาะติดแน่นอยู่ครับไม่ทำให้สายตาผิดปกติแต่เป็นตัวที่บอกว่าร่างกายเริ่มเข้าสู่กระบวนการชราแล้ว

6. ผิวหน้า
กดผิวดูแล้วปล่อยว่ายังคืนตัวกลับมาดีอยู่หรือไม่ แม้ว่าจะไม่เด้งดึ๋งประหนึ่งลูกชิ้นใส่บอแร็กซ์แต่ก็ถือได้ว่าเป็นผิวที่สุขภาพดี เพราะเมื่อแก่ตัวลงปริมาณของคอลลาเจนและอีลาสตินที่ผิวจะน้อยลง ไขมันจะมากขึ้นทำให้ไม่ยืดหยุ่นได้ใจอย่างแต่ก่อนครับ พร้อมกันนั้นให้ดูว่ามีตีนกาใหญ่น้อยมาเยี่ยมเยือนบ้างหรือยัง ซึ่งตีนกาประเภทนี้คงไม่ได้มีประโยชน์เหมือนตีนกาของเภสัชแผนไทยหากแต่จะทำให้คุณดูยับยู่ไม่สดชื่นสดใสวัยฮิปเหมือนแต่ก่อน

7. ร่องข้างจมูก
ถ้าผิวเริ่มแก่มากขึ้นก็จะเห็นร่อง(Nasolabial fold) ชัดขึ้น ถ้าเห็นชัดดีกว่าใครเขาก็อย่าเพิ่งตีโพยตีพายไปอาจปลอบใจตัวเองด้วยว่ามีโหงวเฮ้งดีมีหนวดมังกรให้เห็นเด่นสมกับเป็นผู้มีบุญ

8. รูขุมขน
ขยายใหญ่หยาบเห็นชัดขึ้น บางทีเห็นเหมือนผิวส้มหรือหนังเป็ด หนังไก่(แต่คงเป็นประเภทไก่ซีพีมากกว่าไก่ฟ้า)

ที่มา
http://i-puk.com/beauty/wrinkle-5.php